gtag('config', 'AW-17422731967');

Mazda Của Nước Nào? Các dòng xe thương hiệu Mazda

Đi trên các con phố chắc hẳn không khó để bạn nhận ra một con xe Mazda lướt qua. Nghe tên rất “Tây” nhưng có phải chúng được sản xuất ở châu Âu? Muốn biết Mazda của nước nào? Các dòng xe thương hiệu và mức giá mới nhất hiện nay thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Hãng xe Mazda của nước nào?

Hãng xe Mazda của nước nào?Mazda là thương hiệu xe ô tô của Nhật Bản. Đây cũng là cái tên khởi đầu của công ty TNHH Toyo Cork Kogyo. Công ty được thành lập vào ngày 30/1/1920 và 7 năm sau thì được đổi thành tên Toyo Kogyo Co., Ltd. Sau một thời gian, công ty đã rơi vào tình trạng phá sản. May mắn sau đó đã được cứu bởi ông Hiroshima Saving Bank và các nhà lãnh đạo kinh doanh khác.

Mazda giống như các hãng xe ô tô nổi tiếng khác trên thế giới khi dùng tên người sáng lập để đặt tên. Ông Jujiro Matsuda, người sáng lập Mazda vốn rất tôn sùng các vị thần linh. Để thể hiện sự tôn kính đối với gia đình và Hỏa giáo (Zoroastrianism) mà ông đã chọn cái tên này. Trong tiếng Iran cổ có biểu tượng của sự thông thái và hài hòa là “Ahura Mazda” cũng là nguồn gốc của từ Mazda.

Lịch sử hình thành hãng Mazda

Thời kỳ đầu, công ty Toyo Kogyo Co., Ltd chỉ sản xuất các trang thiết bị và móc máy. Nhưng sau đó đã chuyển sang hướng phát triển hơn khi cho ra mắt khối động cơ đầu tiên vào năm 1929. Sau đó là 30 chiếc xe 3 bánh chuyên dùng chở hàng đầu tiên của hãng được xuất khẩu sang Trung Quốc năm 1931.

Đến năm 1945, khi Mỹ thả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima vào ngày 6/8/1945 đã khiến thành phố ngập trong biển lửa. Đồng thời thảm họa này cũng xóa sổ cả nhà máy sản xuất ô tô của Mazda. Trong 15 năm sau đó, thương hiệu này gần như không còn ai nhớ đến.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn không bỏ cuộc. Năm 1959, hãng xe này bắt đầu quá trình tái thiết lại. Đặc biệt, hãng xe còn muốn tạo ra sự khác biệt so với các hãng xe lúc bấy giờ bằng cách nghiên cứu, phát triển động cơ quay Wankel. Không ngoài sự mong đợi, Mazda đã trở thành hãng xe ô tô đầu tiên và duy nhất ứng dụng động cơ này với dòng xe Cosmo thể thao (sản xuất năm 1967) và dòng xe RX-7 hiện vẫn còn sản xuất.

Đến năm 1966, Mazda xây dựng nhà máy sản xuất ô tô du lịch tại Hiroshima. Ngay sau đó đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, Mazda chinh phục cả thị trường Bắc Mỹ với cái tên Mazda North American Operations.

Năm 1973, Mazda rơi vào khó khăn tiếp theo khi cuộc khủng hoảng dầu lửa diễn ra buộc Ford phải liên minh với Mazda để cho ra đời 2 mẫu xe chung là Ford Escape và Mazda Tribute. Sản phẩm này cũng đem về doanh thu ngất ngưởng tại 1 số thị trường nhất định.

Giai đoạn từ 1979 – 2010, thương hiệu này bị phai nhạt trong mắt khách hàng Việt khi chịu sự quản lý của Ford Motor. Điều bất ngờ là để cắt giảm chi phí sản xuất, cả Mazda lẫn Ford đều cùng thực hiện nhiều dự án chung, cho ra các mẫu xe sử dụng chung động cơ và khung gầm, thậm chí còn sản xuất chung một nhà máy.

Sau đó không lâu thì hai hãng xe đã tách nhau do cuộc khủng hoảng thế giới năm 2010 quá lớn. Trong khi Ford tái cơ cấu công ty thì Mazda dồn lực phát triển công nghệ và cải tiến thiết kế. Kết quả là ngôn ngữ thiết kế Kodo – Soul of Motion (Linh hồn của chuyển động) và công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu ra đời.

Năm 2000, Miata MX-5 được công nhận là mẫu xe ăn khách nhất trong lịch sử được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận. Cùng với đó là 180 giải thưởng lớn, tồn tại trên thị trường xe trong suốt 20 năm và đạt doanh số bán hàng năm 2009 với hơn 900.000 chiếc. Năm 2015, Mazda Miata MX-5 trở thành hãng xe ô tô lớn thứ 15 trên thế giới và cán mốc 1 triệu xe bán ra.

Hiện nay, đa số xe do hãng sản xuất được tiêu thị tại Nhật Bản. Số ít được tiêu thụ tại Mỹ, Nga, Úc, châu Âu, Đông Nam Á. Khả năng sản xuất của Mazda đạt con số đáng ngưỡng mộ với 1,5 triệu chiếc mỗi năm. Đây là điều mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn.

Thị trường xe Mazda ở Việt Nam

Thời điểm 2010, Mazda vẫn còn khá mờ nhạt ở Việt Nam. Tuy nhiên sau đó, nhờ chất lượng và mẫu mã vượt trội, từ con số 600 xe năm 2011, đến năm 2013 tăng lên 4.000 xe. Năm 2016, số lượng xe Mazda tăng đột biến hơn với 30.000 xe. Trong đó, Mazda3 và Mazda CX-5 luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Điều này thể hiện vị thế cũng như sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu này.

Lý giải cho sự thành công này, chuyên gia cho rằng đó là nhờ khả năng vận hành tuyệt vời trên nền tảng công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời kiểu dáng thiết kế cuốn hút, đậm chất thể thao thông qua triết lý thiết kế KODO – Linh hồn của sự chuyển động. Cũng nhờ vậy, Mazda có được tệp khách hàng riêng là người trẻ, thành đạt, đam mê công nghệ, thích trải nghiệm cảm giác lái xe thể thao.

Tất cả các sản phẩm Mazda tại Việt Nam đều được trang bị công nghệ SkyActiv đột phá nhất, đánh dấu tên tuổi của Mazda trên thị trường ôtô toàn cầu. Công nghệ SkyActiv phun xăng trực tiếp và hút khí tự nhiên thế hệ mới, cải thiện độ bền, nâng cao hiệu suất làm việc và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những thị trường đầu tiên tập đoàn Mazda thường xuyên lựa chọn để ra mắt thế hệ sản phẩm mới. Ví dụ như Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 chỉ sau các thị trường trọng điểm thế giới một thời gian ngắn. Mazda Nhật Bản luôn tạo điều kiện cung ứng kịp thời các mẫu xe mới nhằm mang đến những giá trị sử dụng thiết thực và đồng nhất theo xu hướng chung toàn cầu.

Để lại bình luận

Đã thêm vào giỏ hàng

Scroll
Messenger Messenger
Google Map Google Map
Zalo Zalo
Gọi ngay Gọi ngay